เทคนิคขับรถยนต์ให้ประหยัดน้ำมัน


วิธีขับรถยนต์ให้ประหยัดน้ำมัน



น้ำมันแพงค่าใช้จ่ายสูงในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้ เราจึงจำเป็นต้องประหยัดลดภาระค่าใช้จ่ายลงในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่แสนแพง เราจำเป็นต้องเรู้จักวิธีขับรถยนต์ให้ประหยัดน้ำมัน เพราะนั่นหมายถึงการเซฟเงินในกระเป๋าลงไปได้มากการขับรถอย่างถูกวิธีจะช่วยให้ท่านประหยัดเงินแล้วนอกจากนี้ยังจะเป็นการรักษารถยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่คุ้มค่ามากยิ่งขึ้นด้วย วิธีการใช้รถให้ประหยัดน้ำมัน มีดังนี้:
อย่าอุ่นเครื่องรถยนต์นานเกินไป อย่าออกรถเร็วเหมือนอย่างกับรถแข่ง เพราะการออกรถเร็วอย่างรุนแรงและรวดเร็ว จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากเครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่างๆก็สึกหรอใน ในการเดินทางแต่ละครั้งจะต้องมีแผนการเดินทางที่ดี ทำอย่างไรให้ไปถึงที่หมายเร็วขึ้นหลีกเลี่ยงเส้นทาง ที่มีการจราจรติดขัด,เลือกเส้นทางลัดที่สั้นกว่า ไม่ขับรถอ้อมจนเกินไป จะช่วยลดการสูญเสียน้ำมนโดยเปล่าประโยชน์ไปได้มาก ขับรถด้วยความเร็วสม่ำเสมอ ดับเครื่องทุกครั้งที่จอดรถรอ หากต้องรอประมาณ 3-4 นาทีขึ้นไป ก็ควรดับเครื่อง นอกจากประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วยังถนอมเครื่องไม่ให้ร้อนจัดอีกด้วย ใช้เครื่องปรับอากาศเท่าที่จำเป็น การใช้เครื่องปรับอากาศจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น และจะเพิ่มความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ปิดแอร์รถเป็นเวลา 30 นาที ก็สามารถจะประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ควรเติมลมยางให้ได้ตามกำหนดมาตรฐาน จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มาก ถ้าความดันลมยางอ่อนเกินไปจะทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น หมั่นตรวจไส้กรองเสมอ ถ้าชำรุดหรืออุดตันจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าปกติและจะสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้นไส้กรองเป็นส่วนสำคัญในการที่จะถ่ายเทอากาศเข้าไปทำปฏิกิริยาภายในเครื่อง อย่าบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัดและอย่าบรรทุกสิ่งของบนหลังคาโดยไม่จำเป็นเพราะจะเกิดแรงต้านทำให้เครื่องยนต์ใช้น้ำมันมากขึ้นเป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันที่เพิ่มขึ้นและมีการสึกหรอสูงกว่าปกติ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยท่านประหยัดน้ำมันและประหยัดเงินไปได้มาก.
***การขับรถเร็วในการใช้รถทางไกลจะทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้น ถ้าขับรถที่มีความเร็วอยู่ที่ 80 กม./ชม. จะช่วยท่านจะประหยัดน้ำมันได้ถึง 10-15 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว***

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...