เคล็ดลับวิธีดูแลผิวหน้าหนาว


เคล็ดลับวิธีดูแลผิวหน้าหนาว



ใช้มอยซ์เจอไรเซอร์ทาทั่วใบหน้า และทาเบบี้ออยล์ให้ทั่วเรือนร่างหลังอาบน้ำแล้วเช็ดออก จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ในทุก ๆ วันเมื่อกลับถึงบ้าน ควรใช้น้ำมันจากธรรมชาติลูบไล้ใบหน้าแล้วทิ้งไว้สัก 30 นาที ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว หรือว่านหางจระเข้ก็ดี จะช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้ดี แถมยังทำให้ผิวหน้านุ่มอีกด้วย เมื่อต้องออกไปสัมผัสอากาศหนาวนอกบ้าน ให้สวมเสื้อผ้าห่มร่างกายให้มิดชิด เพราะการสัมผัสอากาศหนาวโดยตรง จะทำให้ผิวแห้งได้ง่ายมาก ยิ่งนานเท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่ผิวจะแตกได้ง่ายขึ้น ควรทาครีมที่บริเวณปลายจมูกและข้างสันจมูกด้วย เพราะบริเวณนี้เป็นบริเวณที่แห้งแตกได้ง่ายมาก หากทาออยล์ทิ้งไว้ได้ก็จะช่วยป้องกันผิวแห้งได้มากเลย ปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ให้เหมาะกับสภาพผิว ผลิตภัณฑ์บางอย่างที่ใช้ได้ผลดีในหน้าร้อนแต่อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ในหน้าหนาวควรเลือกครีมเนื้อเข้มข้นชนิด Water in oil เพราะมีน้ำมันช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวได้นานขึ้น ใครที่ผิวแห้งมากลองเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารช่วยลดการสูญเสียน้ำ อาทิ Vaseline, Petrolatum, Lanolin, Ceramide และมีส่วนผสมของ AHAs, Salicylic acid, Lactic aicd และมอยเจอร์ไรเซอร์สูงเพื่อช่วยลดการตึงตัวของผิวหนัง ใช้ครีมกันแดด

หน้าหนาวมีช่วงเวลาที่แดดออกค่อนข้างสั้น แต่ในแดดนั้นจะมีรังสีอัลตราไวโอเลตอยู่มากจึงต้องเลือกครีมกันแดดที่มี SPF ตั้งแต่ 25 ขึ้นไปเพื่อกันรังสี UV ชนิด B ซึ่งทำให้ผิวไหม้เกรียม และเลือก PA (Protection Grade of UVA) ตั้งแต่ 3 บวก (PA+++) ขึ้นไปเพื่อป้องกันรังสี UV ชนิด A ซึ่งเป็นสาเหตุของความหมองคล้ำ ล้างหน้าให้ถูกวิธีโดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดที่มีฟองน้อยไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ใช้น้ำลูบใบหน้าให้เปียกก่อนแล้วจึงบีบครีมล้างหน้าใส่มือเพื่อให้ครีมเจือจางลง ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหน้าแห้งและระคายเคืองได้ พยายามไม่อาบน้ำอุ่นเพราะเป็นการเร่งให้ผิวแห้งมากขึ้นและควรหลีกเลี่ยงการอบซาวน่าหรือขัดผิวเพราะผิวกำลังอ่อนแอ ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว เพราะอากาศหนาวทำให้เราปัสสาวะบ่อยร่างกายสูญเสียน้ำผิวจึงแห้งง่าย

 รับประทานผักผลไม้มาก ๆ ช่วงหน้าหนาวแนะนำให้กินผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น พริกขี้หนู พริกหวาน ส้ม มะขาม ฝรั่ง เพราะนอกจากบำรุงผิวยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานป้องกันหวัดได้อีกด้วย เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ ชา จะทำให้ปัสสาวะบ่อยเนื่องจากคาเฟอีนมีส่วนในการขับปัสสาวะ แนะนำให้เลี่ยงมาดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรหรือชาผลไม้ที่ไม่มีส่วนผสมของคาเฟ อีนแทน 

สำหรับสาว ๆ ที่ชอบทำมาสก์เองด้วยผลิตผลจากธรรมชาติ หน้าหนาวอย่างนี้แนะนำให้ใช้นมสด 1/2 ช้อนชาและน้ำผึ้งแท้ 1/2 ช้อนชา ผสมให้เข้ากันแล้วทาหน้าทิ้งไว้ประมาณ 8-10 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด นมสดจะช่วยให้หน้าเนียนนุ่มไม่แห้งส่วนน้ำผึ้งรักษาความชุ่มชื้นและลดการระคายเคืองได้ดี

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...